Sunday, November 23, 2008

Hàn Quốc : Quan tâm đến dự án xây dựng NM điện hạt nhân đầu tiên ở Việt Nam

23/3/ 2006
Hàn Quốc bày tỏ quan tâm đến kế hoạch xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên ở Việt Nam, sẵn sàng cạnh tranh với các nhà sản xuất nước ngoài trong việc thực hiện dự án này.

Tại hội thảo về triển vọng điện hạt nhân ở Việt Nam tổ chức ở Hàn Quốc trong hai ngày 21 và 22-3, Bộ Khoa học và Kỹ thuật Hàn Quốc khẳng định sẽ xây dựng chiến lược dài hạn hợp tác phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam. Theo nhận định của các doanh nghiệp, viện nghiên cứu và nhà khoa học Hàn Quốc, Việt Nam là một trong những nước Đông Nam Á có bước đi tích cực nhất trong việc nghiên cứu ứng dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình.

Điện hạt nhân chiếm khoảng 40% tổng lượng điện tại Hàn Quốc. Năm 1996, Việt Nam và Hàn Quốc ký hiệp định hợp tác nghiên cứu khai thác năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình. Hai bên đã triển khai hợp tác nghiên cứu xây dựng văn bản pháp quy, đào tạo nhân lực, biện pháp bảo vệ môi trường, ứng dụng năng lượng nguyên tử trong lĩnh vực y tế.

Trong khi đó, Cơ quan Xúc tiến Thương mại Hải ngoại Hàn Quốc (KOTRA) cho rằng Việt Nam sẽ là thị trường tiềm năng sau khi gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), đồng thời khẳng định đây là cơ hội để các doanh nghiệp Hàn Quốc tăng cường đầu tư vào thị trường có hơn 83 triệu dân này.

Tuy nhiên, KOTRA tỏ ý lo ngại về xu hướng giảm sút năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp Hàn Quốc ở Việt Nam so với các nước và vùng lãnh thổ như Trung Quốc, Nhật Bản, Singapore, Đài Loan, Hongkong và Thái Lan. Trong năm 2005, kim ngạch xuất khẩu của Hàn Quốc sang Việt Nam đạt 3,6 tỷ USD, tăng so với 3,3 tỷ USD trong năm 2004, song tốc độ tăng trưởng xuất khẩu chỉ đạt 8,2% so với mức 27% của năm 2004.

Trong khi đó, xuất khẩu của Trung Quốc sang Việt Nam năm ngoái tăng 29,7%, Thái Lan tăng 28% và Singapore tăng 26%. Thị phần của các doanh nghiệp Hàn Quốc ở Việt Nam cũng giảm từ 12% trong năm 2002, xuống 10% năm 2004 và chỉ còn 9,7% trong năm 2005.

Source: TTXVN

-------------------------------------------------------------------------------------------------

No comments:

Post a Comment

Add to Technorati Favorites

From vituyen blog